กินลมชมวิวในฮ่องกง :

change your language

ฮ่องกงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนในเอเชียเนื่องจากการเดินทางที่ไม่ไกลมาและยังเป็นแหล่งทันสมัยที่รวมทั้งแฟชั่นเสื้อผ้า และของอิเล็กโทรนิคต่างๆมากมาย โดยโปรโมชั่นตั๋วต่างๆนั้นก็เป็นที่เย้ายวนของหลายๆคนให้มาสัมพัสกับบรรยากาศ และแสงสีที่ตระกรานตาในยามค่ำคืน โดยช่วงเวลาที่อากาศดีๆที่คนมากันนั้นก็น่าจะเป็นประมาณกุมภาพันธ์ แต่เนื่องด้วยผมจองตั๋วถูกๆได้กลางๆเดือนมกราคม ก็เลยต้องมาเวลานี้แทน 555 ซึ่งบรรยากาศนั้นก็ถือว่าไม่หนาวและก็ดีเลยทีเดียวครับ

การเดินทางครั้งนี้ต้องบอกก่อนเลยว่าเดินทางมากับผู้ปกครอง ดังนั้นต้องสำรวม เลยไปไหนมาไหนเป็นอิสระไม่ค่อยได้ แต่ว่าเนื่องจากแม่ผมเป็นคนชอบเดินๆเหมือนกันเราเลยได้เดินไปนู้นไปนี้สนุกสนานไปอีกแบบเลยทำให้การเดินทางนั้นไม่น่าเบื่อ สักเท่าไหร่จะว่าไปแล้วนานๆทีจะได้เจอกับแม่หรือไปเที่ยวไหนมาไหนกันเราเลยเลือกเดินทางไปที่ฮ่องกงกันเพราะเป็นที่ ที่ไม่ไกลมากเท่าไหร่ และใครๆก็มากัน อย่างว่า สมัยก่อนก็จะได้ยินบ่อยๆเกี่ยวกับฮ่องกงไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า นักแสดง หรือแม้กระทั่งหนัง นั้นก็เลยเป็นแรงบันดาลใจที่จะมาที่นี้กันด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วได้ยินบ่อยที่สุดก็น่าจะเป็นการช๊อปปิ้ง ในใจก็เคยคิดนะว่าของมันถูกเหรอทำไมถึงมาช๊อปกัน สำเพ็ง คลองหลอด(ได้ข่าวว่าย้ายที่และ) ตลาดจตุจักร บ้านเราก็มีสารพัดถูก หรือเขาจะหมายถึงของเเบร็นเนมเวลามันลดนะ 555 เอาเป็นว่าอะไรมันจะถูกก็ช่าง เพราะคราวนี้คือแค่ต้องการมากินลมชมวิว เดินดูเมืองและสีสันต่างๆมากกว่าเลยไม่ได้ซื้ออะไรติดไม้ติดมือกลับไปมาก

เนื่องด้วยเวลาที่จำกัดแค่สามวันสองคืนเพราะต่างคนก็มีภาระกันเลยใช้เวลานี้ให้เป็นประโยชน์ เอาเป็นว่ามาเริ่มตลุยกันเลยดีกว่า

แผนที่สถานทีตั้ง

มาเข้าสาระอันเล็กน้อยก่อนดีกว่า ฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยที่นี้เคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษในสมัยก่อน หลังจากฮ่องกงได้เป็นถูกส่งมอบเกาะให้กับประเทศจีนปัจจุบันฮ่องกงก็กลายเป็นเขตปกครองพิเศษซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลกว้างตุ้งและ ยังเป็นเมืองท่าการค้าระหว่างประเทศและ ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วยครับ

โดยอย่างที่บอกไปคือฮ่องกงจะมีการปกครองตัวเองอย่างอิสระ คนฮ่องกงนั้นเขาจะไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนจีน เพราะเขา มีสัญชาติ มีพาสปอร์ตเป็นชาวฮ่องกงโดยสมบูรณ์แบบ และเนื่องด้วยเมืองนั้นที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักรและเป็นท่าและค้าขายจากหลายชาติทั่วโลก ทำให้คนที่นี้มีความผสมผสานและวัฒนธรรมที่เป็นแบบฉบับของเขาจริงๆ แต่อย่างไรก็แล้วแต่ในระยะหลังมีการอพยพของชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมาและกระแสต่อต้านนั้นก็มากขึ้นเนื่องด้วยเพราะเนื่องจากพฤติกรรม ของนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ในต่างประเทศที่มีภาพลักษณ์ไม่ค่อยดี ทำให้คนฮ่องกงนั้นถูกมองเหมารวมและ ก็มีเหตุความขัดแย้งระหว่างชาวฮ่องกงและชาวจีนแผ่นดินใหญ่อยู่บ่อยครั้ง

แอ๊กเต็มที่เลยครับคุณแม่ 555

เอาเป็นว่ามาเริ่มการเดินทางเลยดีกว่า โดยการเดินทางนี้ผมเริ่มจากการนั่งรถกินลมชมวิวเข้าเมือง โดยรถสายที่ผมขึ้นนั้นก็คือสาย A21 แทนที่จะนั่ง airport express ซึ่งสะดวกกว่ามา แต่เพื่อให้ได้ดูบรรยากาศของเมือง ผมจึงเลือกนั่งรถกินลมชมวิวแทน เพราะถ้าหากนั่ง AE ก็จะไม่ได้เห็นอะไรเลย

รถบัสนี้สะดวกมากเลยครับและก็ใช้เวลาไม่นานมาก น่าจะประมาณสี่สิบห้านาทีในการนั่งไปในเมือง แถมราคาถูกด้วย จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ อีกอย่างบนรถนั้นก็ยังมีไวไฟให้ใช้ฟรีด้วย ดังนั้นถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีมากๆสำหรับการเดินทางครั้งนี้

เมื่อถึงตามที่หมายรถก็จะจอดตามป้ายต่างที่บอกไว้ อันนี้แล้วแต่สายนะครับ ถ้าหากขึ้นสายที่เขามาจอดในเมืองก็จะมาจอดตามป้ายดังที่เห็นดังรูป

และในที่สุดก็มาถึงที่พักกันซึ่งผมกับแม่ก็ใช้เวลาอยู่ในฮ่องนอนเอาแรงเฮือกใหญ่ก่อนที่จะไปสัมพัสบรรยากาศของ The Peak ช่วงเย็นๆ

มองไปทางไหนก็มีแต่ตึกไปหมด ถ้าหากใครที่ชอบวิวทะเลหรือวิวอ่าววิคตอเรียก็สามารถพักใกล้บริเวณนั้นได้ แต่ราคานั้นไม่ค่อยจะสู้เอาเท่าไหร่และก็ค่อนข้างห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยว เลยเลือกที่จะมาพักในที่ที่สะดวกเดินมากกว่า

หลังจากพักผ่อนได้สักพักผมกับแม่ก็ออกไปหาอะไรกินกันโดยอากาศเย็นๆแบบนี้ เราเลยเลือกไปกินอะไรอุ่นแบบที่มีไขมันกัน เนื่องจากเดินหาสักพักจนเมื่อยก็เลยมาจบกับที่นี้แทน

ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าเขาเรียกว่าอะไร แต่ขอบอกเลยว่าจืดชืดไปหมดของกิน จากประสบการ์ณนี้ก็ทำให้ผมกับแม่เลือกที่จะกินที่นี้เป็นครั้งสุดท้าย 555 อย่างว่าคนไทยส่วนมากจะกินของรสจัด และก็รสชาติที่แบบกลมกล่อมเลยไม่คุ้นกับอาหารที่นี้สักเท่าไหร

หลังจากอิ่มกันไปแล้ว เราก็เดินเล่ากันสักพักใหญ่ๆ และจากนั้นก็นั่งรถไฟใต้ดินไปเกาะฮ่องกงกัน ลืมบอกไปว่าเราพักกันอยู่ในเกาลูนซึ่งที่นี้นั้นจะใกล้แหล่งช๊อปปิ้งมากมายและมีอะไรให้ดูมากกว่าฝั่งนั้น

สภาพ MTR เขาก็ไม่น่าเกลียดนัก คนแน่นอยู่ตลอดเวลา ยังไงๆใครมาก็ระวังกระเป๋าด้วยและกันนะครับเพราะทีนี้เราอาจเห็นผู้คนมากหน้าหลายตาที่ไม่ใช้คนฮ่องกงเอง และก็อาจมาทำอาชีพที่ไม่สุจริตตามสถานที่แบบนี้กัน

เรามาลง MTR ที่สถานี Central กันครับ ที่นั้นพอโผล่มาก็จะเห็นป้ายต่างๆและก็สวนสาธารณะ และก็เดินมาหน่อยก็จะเห็น Exchange Square บริเวณนี้คับคั่งไปด้วยผู้คนจำนวนมาก ผมก็เลยถือโอกาศถ่ายรูปซะ

อย่างหล่อครับ 555 ไม่มีใครชม ชมตัวเองก่อน

เนื่องจากคนเยอะมากเหมือนมาแย่งของฟรีกัน ทำให้เราต้องยืนต่อแถวรอไปเรื่อยๆ สรุปใช้เวลาทั้งหมดเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ขึ้นThe Peak Tram

ระหว่างที่เรานั่ง the peak tram ขึ้นไปนั้น เราก็จะเห็นวิวสวยงามสองข้างทาง รวมถึงบ้านของบรรดาคนรวยและดาราที่ตั้งอยู่ในบริเวณ Victoria Peak กัน ซึ่งก็ไม่รู้หรอกว่าใครเป็นเจ้าของแต่รู้ว่ามีตังค์แน่

หลังจากถึงเราก็มุ่งหน้าไปที่ Sky Terrace 428 กันเพื่อไปจับจองวิว แต่เนื่องจากคนส่วนมากขโมยที่กันอย่างไม่มีมารยาท แม้ขนาดผมจะยืนจองแล้วก็ยังมาดันตัวผมจะเข้าไปถ่ายรูปแล้วก็แย่งที่เราไปเฉย ผมก็เลยปล่อยให้หมามันขโมยที่ไปครับ เลยไปหาที่อื่นแทน แต่ก็ยังได้รูปที่ออกมาสวยอยู่ครับ

ผมถ่ายมาสามเวลาเลยครับ ใจจดใจจ่อมาก ได้มาตั้งแต่สว่างยันมืด

หลังจากอยู่ได้สักพักก็เริ่มหนาวกันแล้ว เราเลยรีบลงมาข้างล่างกันอย่างไว พอลงมาปั๊มแม่ก็รีบยืนเช็ครูปอย่างสนุกสนาน สรุปวันนี้เราก็ไม่ได้ทำอะไรมากเพราะต่างคนก็ต่างเหนื่อยกันแล้ว

ตอนหัวค่ำนั้นก็เป็นเวลาที่วุ่นวายมาก หากใครที่อยากไปเดินช๊อปปิ้งที่ Mong Kok นั้นก็สามารถไปแวะเวียน Ladies Market ได้

วันรุ่งขึ้นเราก็เตรียมตัวไปดูอ่าววิคตอเรียกัน โดยวันนี้แม่ผมเตรียมพร้อมไปถ่ายรูปสุดๆเลยจัดเต็ม

โดยเราก็ไม่ได้รีบอะไร เลยเดินไปเรื่อยๆดูของร้านนู้น ร้านนี้ ในย่านนี้นั้นเป็นย่านที่ป๊อปปูล่าที่สุด นั้นก็คือย่าน Tsim Sha Tsui(จิมซาจุ่ย) ซึ่งที่นี้นั้น ก็คับคั่งไปด้วยผู้คนมากมายและก็ยังมีร้านค้าหลากหลายให้เลือกสันกัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ โดยย่านนี้ ตั้งอยู่ใกล้บริเวณริมอ่าววิคทอเรีย ของฝั่งเกาลูน

เดินทะลุซอกไปมา ในที่สุดเราก็เดินมาเจอมุมสวยๆถ่ายรูปกันจนได้

โดยบริเวณอ่าววิกตอเรียนี้ก็มีจุดที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็น Avenue of Star หรือคุณสามารถมาชมแสงสีเสียงตอนกลางคืนได้ ซึ่งผมจะมาอีกทีตอนดึก แต่ระหว่างนี้ก็เดินเล่นกันไปก่อน

พยายามเดินหาที่เงียบๆในที่สุดก็ได้รูปมาอีกมุมหนึ่ง

เนื่องจากเราเดินกันจนเหนื่อยเลยต้องไปพักผ่อนที่โรงแรมกันสักพักใหญ่ก่อนเดินทางกลับมาถ่ายรูปอีกตอนกลางคืน จริงๆแล้วเนื่องด้วยเราเดินไปหลายที่แต่แบตหมดก่อนเลยมาจบกันที่ตรงนี้ซะ อดได้ภาพในเมืองและร้านขายของต่างๆมาเลย

และนี้ก็เป็นภาพบรรยากาศตอนกลางคืนครับ

เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากรับประทานอาหารกันเสร็จ เราก็เดินทางไปอีกที่หนึ่งที่สำคัญ นั้นก็คือวัด Wong Tai Sin (วัดหว่องไท่ซิน) ซึ่งก็สามารถนั่งรถ MTR มาได้ที่สถานี wong tai sin โดยตรง จากนั้นก็เดินอีกหน่อยก็ถึง

เนื่องจากแม่ผมเป็นคนพุทธก็เลยสนุกกับการมาวัดเป็นพิเศษ

โดยวัดนี้เป็นวัดลัทธิเต๋าซึ่ง มีอายุกว่าร้อยปีและได้ชื่อว่าเป็นวัดที่ใครมาขอพรอะไร จะสมปรารถนาไปเสียทุกสิ่ง วัดนี้ยังขึ้นชื่อเกี่ยวกับเรื่องการเซียมซีที่แม่นยำด้วยครับ

และแน่นอนครับที่ผมจะไม่พลาดถ่ายรูปสวยๆ เอาซะแบบโมเดลกันเลยทีเดียว

หลังจากถ่ายรูปเดินชมความสวยงามกันแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเดินทางกลับกันตอนเย็น ซึ่งเราก็ได้นั่งรถ MTR ไปลงที่สถานี Tung Chung Station ซึ่งที่นี้นั้นเราสามารถมาช๊อปปิ้งต่อกันได้ที่ Citygate Outlets ที่ของให้เลือกสันและร้านค้ามากกว่า 75 ร้านเลยทีเดียว รวมถึงร้านอาหารต่างๆอีก

Citygate Outlets นั้นตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินเท่าไหร่ทำให้เราไม่กังวลเรื่องการตกเครื่องอย่างแน่นอน เลยมีเวลาเดินเอื้อยๆที่นี้อยู่เป็นชั่วโมงทีเดียว

หลังจากเดินซื้อของกิน ของฝากกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ถึงเวลาที่เราจะต้องนั่งรถกลับกัน จาก Citygate Outlets นี้

เพื่อนๆสามารถนั่งรถบัสสาย S1 ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 10 นาทีไปที่สนามบินอย่างรวดเร็วได้

สรุปการเที่ยวสามวันสองคืนนี้เราก็สนุกกันไปอีกแบบ แบบแม่ลูก จริงๆแล้วเราอยากไปขึ้นกระเช้านองปิงกัน แต่เนื่องด้วยพวกเราเดินไปนู้นนี้ตลอดเวลา กินนู้นนี้จุ๊กจิ๊ก ทำให้หมดแรงกันแบบพอสมควรทีเดียว ทริปนี้เป็นทริปที่เราไม่ได้จองอะไรกันเลยนอกจากโรงแรม และตั๋วเครื่องบิน และอีกอย่าง Disneyland ก็ไม่อยู่ในหัวเลย เลยคิดไม่ออกว่าจะไปไหนดี

สำหรับใครที่คิดจะมาเที่ยวกับผู้ใหญ่ ทีนี้ก็เป็นที่หนึ่งที่แนะนำ เพราะสะดวกต่อการเดินทาง แต่อาจจะอึดอัดหน่อยเนื่องจากคนอยู่กันเบียดเสียดมาก 555 เอาเป็นว่าทริปนี้ก็จบลงอย่างสวยงาม

ยังไงก็อย่าลืมติดตามผมไปเรื่อยๆนะครับ อย่าเพิ่งเบื่อก่อน เพราะว่านานๆทีจะมีโอกาศขยันเขียนเรื่องราวลง 555 แล้วเจอกันทริปหน้าครับ

กินลมชมวิวในฮ่องกง

(video) รายการ x-wander แบกเป๋าเที่ยว

คำแนะนำสำหรับการเดินทาง

icon.gif (941 bytes)  1. หากใครอยากมาตอนอากาศดีๆให้มาช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ครับ อากาศไม่หนาวมาก

icon.gif (941 bytes)  2. ถ้าไม่อยากต่อแถวรอคิวหรือเสียเวลาในการกดตู้จ่ายเงินค่ารถไฟ แนะนำให้จองหรือซื้อบัตรผ่านทางอินเตอร์เน็ตซึ่งจะสะดวกใช้และประหยัดกว่าครับ

icon.gif (941 bytes)  3. อาหารที่ฮ่องกงนั้นจะออกจืดๆ ถ้าใครชอบรสจัด แนะนำให้แบบเครื่องปรุงไปเอง 555

icon.gif (941 bytes)  4. หากใครอยากดูวิวสวยๆตอนกลางคืนของอ่าววิกตอเรียและเดินช๊อปปิ้ง แนะนำให้พักที่ฝั่งเกาลูน เพราะว่าสะดวก ประหยัด และง่ายต่อการไปไหนมาไหน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Follow me on

ผจญภัยเกาะบาหลีด้วย มอเตอร์ไซค์ 5 วัน์

ครั้งแรกกับการต่างประเทศ ที่เวียงจันทน์

ท่องเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ เมืองเศรษฐกิจของเวียดนาม